Phát hiện gần 1.000 trang tư liệu quý về về Nguyễn Ái Quốc tại Nga


Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minhcho biết: sau một tháng (25/11-25/12/2006) làm việc tại kho lưu trữ Lịch sử chính trị xã hội Nga (tại Liên bang Nga), đoàn đã thu thập được gần 1.000 trang tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Pháp, Nga, Anh.



Đây là những tài liệu, hiện vật tiêu biểu trong số trên 70.000 tài liệu, hiện vật về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh được 15 Viện lưu trữ của Nga bảo quản.
Được biết, hàng ngàn tư liệu thu thập được lần này bao gồm: ảnh, thư từ, báo cáo, bản thảo, bút tích các bài viết của Người từ năm 1923-1952; các bài phát biểu của Người trên các diễn đàn quốc tế; giấy tờ cá nhân liên quan tới hoạt động của Người từ (1922-1923) gồm thẻ dự đại hội Đảng cộng sản Pháp, đại hội Quốc tế cộng sản, Quốc tế thanh niên; bản khai lý lịch; bảng điểm; một số chỉ thị, nghị quyết của Quốc tế cộng sản liên quan đến Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Đông Dương...
Ngoài ra, Đoàn đã đến Viện Lưu trữ phim ảnh của Nga xem một số phim về Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh; trên hệ thống máy tính của Nga hiện lưu trữ hàng trăm phim tư liệu liên quan đến hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn cũng tới chụp ảnh 13 địa điểm Nguyễn Ái Quốc đã sống, học tập và làm việc tại Liên Xô (cũ) từ 1923-1938...
Trong số tài liệu sưu tầm có khoảng 30% chưa được công bố và cũng là lần đầu chúng ta thu thập được hàng ngàn trang tài liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tất cả các tài liệu đã được chụp lại để phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày giới thiệu với công chúng.
Nhân dịp này, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã chiếu bộ phim tài liệu "Tên người là Hồ Chí Minh"; công bố bộ tư liệu gồm ảnh, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Tổng thống Nga V.Putin tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào dịp Hội nghị APEC 14 vừa qua tại Hà Nội.

Translate